[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
องค์การบริหารส่วนตำบลนาทุ่ง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย : ยินดีต้อนรับ
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลนาทุ่ง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย
เมนูหลัก
แผนฯ
ปฏิทินกิจกรรม


มกราคม 2563
อา. จ. อ. พ. พฤ. ศ. ส.
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31  

ลิงค์หน่วยงาน
;

ค้นหาจาก google
ลิงค์แนะนำ


ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 11 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
แบบสอบถาม

   แบบสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของ อบต.นาทุ่ง


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. พอใช้
  5. ต้องปรับปรุง




  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
Post-Vacation Blues ภาวะเศร้า ๆ ของคนที่อยากขอ...หยุดต่อเลยได้ไหม  VIEW : 7    
โดย catty

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 27.254.112.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 2 เดือน มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 14:08:24    ปักหมุดและแบ่งปัน

ความรู้สึกเฉา ๆ หลังจากหยุดยาว ห่างหายจากการทำงาน การเรียน และวิถีเดิม ๆ ที่จำเจไปสักพัก ทำให้เกิดความรู้สึกไม่อยากกลับมาทำงาน หรือวนลูปเดิมต่อ อารมณ์สีเทาแบบนี้เราเรียกกันว่า Post-Vacation Blues
ซึมเศร้าหลังหยุดยาว
          ตอนนี้ใครกำลังงอแงไม่อยากกลับไปทำงานหลังจากหยุดยาวมาหลายวัน หรือเบื่อมากที่ต้องตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อไปเรียนหลังจากไปเที่ยวกลับมา ยกมือแสดงตัวกันหน่อยค่ะ เพื่อเป็นสัญญาณบอกเราสักนิดว่าคุณก็ตกอยู่ในสภาวะ Post-Vacation Blues ด้วยเหมือนกัน และตอนนี้สภาวะอารมณ์ก็เหี่ยวเฉา เพลียจิตเพลียใจไม่คิดอยากทำอะไรเลยสักอย่าง ทว่าจะปล่อยให้ตัวเองจมกับความเศร้าหลังวันหยุดยาวคงไม่ดีต่อใจนัก งั้นเอาเป็นว่ามาทำความรู้จักภาวะ Post-Vacation Blues ไปพร้อมกับวิธีฟื้นฟูจิตใจตัวเองจากอาการซึม ๆ กันดีกว่า
Post-Vacation Blues คืออะไร
   
          ในทางจิตวิทยาแล้วสภาวะ Post-Vacation Blues คือ ห้วงอารมณ์ซึม เศร้า เหงา หงอย หลังจากได้ใช้ชีวิตสนุกสนานไปกับวันหยุดยาว บางคนมีความคิดถึงความสุขในช่วงวันหยุดนั้น คิดถึงคนที่บ้าน คิดถึงบรรยากาศสบาย ๆ ไม่มีเรื่องงาน ไม่มีเรื่องเรียนมากวนใจ ทำให้ไม่อยากกลับไปทำงาน ไม่อยากกลับไปเรียน ก่อเป็นความเซ็งระดับสิบจนทำให้โลกไม่สดใสไปชั่วขณะหนึ่งเลย

          ทว่าจริง ๆ แล้ว Post-Vacation Blues ก็ไม่จัดอยู่ในโรคจิตเวชนะคะ เพราะส่วนมากแล้วอารมณ์ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวจะค่อย ๆ หายไปตามวันเวลา พอถึงจุดหนึ่งเราก็จะเข้าใจและยอมรับความเป็นจริงได้ว่าชีวิตต้องไปต่อ แต่กระนั้นก็มีบางเคสเหมือนกันที่ความเศร้าครอบงำจนกระทบกับการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งหากคุณมีอาการซึมเศร้าจนอะไรก็ห่อเหี่ยวไปหมดในลักษณะนี้ ลองวิธีปราบความซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวตามนี้ดูสักตั้งไหมล่ะ


อารมณ์ดี
วิธีเอาชนะความซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

1. วางแผนเที่ยวครั้งต่อไป
   
          ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Applied Research in Quality Of Life ปี 2010 เผยว่า เพียงเราวางแผนเที่ยวก็สามารถสร้างความสุขให้เราได้ และความสนุกจะยิ่งทวีคูณมากขึ้น หากเราหาที่พัก หาทริปเที่ยวในเวลางาน ซึ่งนักวิจัยก็อธิบายว่าเป็นการดึงตัวเองออกจากความเครียดและความกดดันที่เป็นอยู่ โดยการหันเหความสนใจไปที่ทริปเที่ยวทริปต่อไปของเรานั่นเอง

ซึมเศร้าหลังหยุดยาว

2. ตั้งเป้าหมายระยะสั้น
   
          การใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมายจะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาได้ง่าย ๆ ดูอย่างตอนที่เราจองทริปเที่ยวไปแล้วสิคะ เรายังมีไฟอยากเร่งให้ถึงวันออกเดินทางเร็ว ๆ เลย ดังนั้นก็เช่นกัน หากเราตั้งเป้าหมายระยะสั้น ๆ ในชีวิตตัวเองทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นตั้งเป้าหมายพิชิตงาน พิชิตความอ้วน ท้าตัวเองกินคลีน 1 สัปดาห์ หรือนัดไปดูหนังกับเพื่อนสุดสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง ชีวิตเราก็คงจะมีแต่เรื่องที่น่าสนุกและมีสีสันขึ้นแล้วล่ะ

3. กินอาหารเหมือนตอนไปเที่ยว
   
          หนึ่งในความสุขของมนุษย์เราคือการกินค่ะ ยิ่งในตอนไปเที่ยว ก็ต้องมีร้านเด็ดต้องไปโดน มีเมนู Don’t miss ที่ต้องไปลองให้ได้ ซึ่งความสุขเหล่านี้เราก็นำกลับมาสร้างสีสันให้ชีวิตประจำวันได้ด้วยนะคะ อย่างการพาตัวเองไปกินซีฟู้ดปิ้งย่าง อาหารทะเลตามร้านใกล้บ้าน หรือถ้าคิดถึงอาหารญี่ปุ่นจากทริปเจแปนเมื่อเดือนที่แล้ว เราก็ไปหาราเมนในร้านอาหารญี่ปุ่นแท้ ๆ กินก็ได้นี่ คงช่วยลดความคิดถึงลงไปได้ไม่มากก็น้อยล่ะเนอะ

จัดบ้าน
4. จัดบ้านใหม่ ทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่
   
          มัวนั่งซึมเศร้าไม่เกิดประโยชน์หรอกค่ะ ลุกมาทำความสะอาดบ้าน จัดบ้านให้น่าอยู่ขึ้นกันดีกว่า เปลี่ยนมุมสักหน่อย ย้ายเฟอร์นิเจอร์สักนิด แค่นี้เราก็เหมือนได้เปลี่ยนบรรยากาศให้ตัวเองแล้ว อีกทั้งการทำงานบ้าน ออกแบบการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ ยังเป็นวิธีผ่อนคลายอย่างหนึ่งด้วยนะ

5. ย้อนความทรงจำ
   
          ในบางห้วงที่รู้สึกซึมกะทือมาก ๆ การได้ย้อนกลับไปถึงช่วงเวลาแห่งความสุขจะช่วยกระตุ้นความรู้สึกดีให้เราได้ โดยคุณอาจเปิดดูภาพ ดูคลิปวิดีโอที่ถ่ายตอนไปเที่ยวก็ได้ หรือจะอัดภาพมาติดประดับบ้านก็แล้วแต่สะดวกเลย

ซึมเศร้าหลังหยุดยาว

6. รีแล็กซ์บ้าง

          ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Applied Research in Quality Of Life ปี 2010 เผยว่า การผ่อนคลายให้ตัวเองไม่ได้แปลว่าเราต้องออกเดินทางเสมอไป เพียงนอนแช่น้ำอุ่นผสมน้ำมันหอมระเหย แค่นี้ก็ช่วยผ่อนคลายอารมณ์เหงา ๆ ให้เราได้แล้ว หรือจะลองไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ หรือเดินชมสถานที่ที่เคยผ่านแต่ไม่เคยแวะ นักวิจัยก็บอกว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกดี ๆ ได้ไม่น้อยเลยเหมือนกัน

7. ออกกำลังกาย

          ถ้ารู้สึกซึม ๆ เศร้า ๆ ไปออกกำลังกายเรียกเหงื่อบ้างก็ดีนะคะ เพราะการมีกิจกรรมให้ทำก็ดีกว่านั่งจมกับความรู้สึกดาวน์เป็นไหน ๆ และการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณโฟกัสในเรื่องอื่นรอบ ๆ ตัวได้มากขึ้น แถมยังได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นี่แหละที่เขาว่ากันว่า กีฬา กีฬา เป็นยาวิเศษ

          - 10 วิธีออกกำลังกายสลายโรคซึมเศร้า ! 

ซึมเศร้าหลังหยุดยาว

8. พักผ่อนให้เพียงพอ

          ถ้าวันหยุดยาวที่ผ่านมาคุณตื่นเช้า นอนดึกทุกวัน ต้องรีบจัดตารางชีวิตให้ลงตัวโดยเร็วค่ะ เริ่มจากการนอนให้เพียงพอก่อนเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ เพื่อขจัดความรู้สึกอ่อนล้า หมดแรงออกไปก่อน จะได้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยพลังกายที่สดชื่นเต็มเปี่ยม 
GCLUB CASINO

          ถึงแม้วันหยุดจะผ่านไปไวแค่ไหน แต่ความสุขเราก็สร้างเองได้ทุกวินาทีนะคะ ฉะนั้นเรียกตัวเองกลับคืนจากความซึมความเศร้ากันดีกว่า แล้วกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไปทุกวันกันเถอะ !

GCLUB CASINO